Tin nội bộ

TEAMBUILDING 2015 – CHANGE TO SUCCESS

Sáng ngày 22/08/2015, Công ty TNHH Thương Mại Kim Tín đã tổ chức chuyến du lịch kết hợp hoạt động TeamBuilding trong 3 ngày 2 đêm với chủ đề “CHANGE TO SUCCESS” cho toàn thể CB.CNV công ty tại thành phố Đà Lạt. Khi nói về du lịch dành cho CB.CNV, chúng ta thường nghĩ đến việc tham quan thưởng ngoạn những danh lam thắng cảnh, được nghỉ dưỡng hay tiếp xúc với những phong tục tập quán mới ở những vùng đất mới. Nhưng ở Kim Tín, những chuyến đi dành cho CB.CNV không đơn thuần chỉ là việc nghĩ dưỡng mà đó còn là những trải nghiệm thú vị, hữu ích cho chúng ta ngay từ trong công việc và cuộc sống.

“Change to succsses – Thay đổi để thành công”  là một thông điệp mang tính cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng của Ban Lãnh đạo hướng đến toàn thể CB.CNV trong toàn hệ thống Kim Tín trong năm 2015 với một niềm tin tuyệt đối rằng chúng ta, những thành viên tâm huyết của Kim Tín sẽ tiếp tục viết tiếp trang sử thành công của Kim Tín trong nhiều lĩnh vực mới hơn nữa.

HÀNH TRÌNH SUỐI TÍA

Sau chặng đường dài, đoàn chúng tôi dừng chân tại khu Resort Hoàng Anh Gia Lai – Tp. Đà Lạt để chia đội và bắt đầu chương trình Teambuilding 2015“Thay đổi để thành công”. Lộ trình đặt ra cho chúng tôi quãng đường dài gần 25 km với điểm đến là Khu du lịch Suối Tía, ngoại ô thành phố. Khu du lịch Suối Tía nằm giữa rừng thông trùng điệp, ven bờ hồ Tuyền Lâm, được tạo thành từ bãi bồi của những dòng Suối Tía và dòng Sông Đa Tam từ núi Voi đổ về. Nơi đây có khí hậu trong lành, không gian yên tĩnh, cảnh quan tự nhiên hữu tình giao thoa giữa rừng núi với sông hồ. Thật là một địa điểm lý tưởng cho những trải nghiệm đang chờ đón chúng tôi phía trước.

Tiết trời Đà Lạt hôm nay tương đối mát mẻ và dễ chịu hơn cái nóng oi bức Sài Gòn, chúng tôi được chia thành 12 đội với những tên gọi ấn tượng: Đội Mở Đường, đội Bò Tót, đội Hành Tinh Xanh, Tàn Sát, Xì Trum…chúng tôi đã sẵn sàng tinh thần chinh phục những thử thách từ BTC.

Thử thách 1: Mật thư xuất phát

Thử thách 2: Lắng nghe thấu hiểu

Thử thách 3: Tinh thần hợp tác

Thử thách 4: Tư duy cùng thắng

Thử thách 5: Tổ chức công việc

Thử thách 6: Hợp tác để thành công

Thử thách được BTC đưa ra theo đúng thông điệp của Ban Lãnh Đạo tập đoàn hướng đến cho CB.CNV, đó chính là tư duy thay đổi và việc thay đổi từ những thói quen đơn giản nhất:

Thói quen 1: Có thái độ sống tích cực.
                       Có trách nhiệm với bản thân

Thói quen 2: Biết định hướng tương lai.
                      Xác định nhiệm vụ và mục tiêu trong cuộc sống.

Thói quen 3: Việc hôm nay không để ngày mai.
                       Điều gì quan trọng thì hãy làm trước.

Thói quen 4:Tư duy cùng thắng.
                      Tập thái độ không mong ai thua cuộc.
Thói quen 5: Lắng nghe để thấu hiểu và để được thấu hiểu.
                       Lắng nghe một cách chân thành.
Thói quen 6: Có tinh thần hợp tác.
                       Hợp lực làm việc để đạt hiệu quả cao nhất.
Thói quen 7: Biết rèn luyện và phát triển những kỹ năng.
                       Hãy học hỏi để bản thân mình luôn hướng về phía trước.
Thói quen 8: Dẫn dắt, hy sinh, gợi mở.

Hành trình Suối Tía của đoàn chúng tôi khá vất vả với 4 điểm dừng chân chính để chinh phục thử thách: Nhà ga xe lửa Đà Lạt, Bảo tàng Lâm Đồng, Cáp treo đồi Robin và cuối cùng là KDL Suối Tía trên Hồ Tuyền Lâm. Điểm chính của chuyến đi, hơn 130 CB.CNV Kim Tín phải di chuyển đến tất cả các điểm đừng để chinh phục thử thách bằng chính đôi chân của mình, sẽ không có phương tiện hỗ trợ di chuyển nào khác. Mắt chữ O, miệng chữ Ô.. là phản ứng của chúng tôi, khi được nhận mật thư và nghe công lệnh từ BTC. Thế rồi, đi..cũng đi và phải đi thôi…biết cách nào khác nếu bạn không muốn bỏ lại phía sau.

Khám phá thành phố bằng chính đôi chân của mình cũng có nhiều điều thú vị, chúng tôi đã có dịp thưởng ngoạn một Đà Lạt rất khác, những thảm hoa dại trải dọc bên đường, những tán cây thông xanh mượt rộn ràng tiếng chim, cũng như cảm nhận rõ hơn không khí mát rượi của nơi này trong buổi chiều hoàng hôn nắng đẹp…Lúc này, chúng tôi như ngầm hiểu một cách rõ nhất thông điệp của chương trình “Thay đổi để thành công”, đi để trải nghiệm, từng bước khám phá và chinh phục thử thách.

Nếu trong những chặng đua trước: Nhà Ga xe lửa đến Bảo Tàng Lâm Đồng chúng tôi dễ dàng chinh phục thử thách và di chuyển nhanh hơn vì khoảng cách những điểm dừng khá gần. Ở  chặng đua từ Bảo Tàng Lâm Đồng đến khu cáp treo trên đồi Robin thật sự là thử thách đối với từng đội chơi chúng tôi. Trong chặng này, đôi chân chúng tôi phải làm việc nhiều hơn, di chuyển chặng đường dài hơn, hết trèo lên đồi, lại đi xuống dốc theo những con đường uốn lượn của Đà Lạt. Lúc này mọi người cũng đã thấm mệt, nhưng hơn bao giờ hết chúng tôi nhận thấy rõ nhất tinh thần đồng đội, tinh thần teambuilding khi mọi người cùng khích lệ, động viên lẫn nhau, cùng những người đồng đội mình quyết tâm tiến lên để chinh phục thử thách. Chúng tôi bước cứ bước, như những đoàn quân bộ hành tiến về phía trước, tiếng nói, tiếng cười rộn rã, như quên đi những mệt mỏi, những khó khăn trước đó.

Lên tới đỉnh đồi Robin, chúng tôi bắt tay vào thử thách “Tư duy cùng thắng”, từng đội phải ghép thành 2 chiếc cầu từ 2 bó gỗ của BTC mà không được sử dụng bất kỳ công cụ kết dính nào. Nếu như với những trò chơi khác, các đội phải cạnh tranh nhau quyết liệt đề giành vị trí dẫn đầu, thì đối với trò chơi này điều kiện BTC đưa ra là: các đội phải xếp được chữ Kim Tín từ 24 chiếc cầu mà từng đội đã ghép được . Nếu như không hoàn thành thì các đội phải đi bộ từ Đồi Robin đến bến thuyền Tuyền Lâm ( khoảng 5km), nếu như hoàn thành các đội sẽ được đi cáp treo xuống bến thuyền. Đều này bắt buộc các đội phải hỗ trợ lẫn nhau, đội xong trước phải giúp đỡ đội chưa hoàn thành, lúc này không còn là 12 đội nữa, mà chỉ còn 1 team mang tên "Kim Tín" với tinh thần đoàn kết -  cùng thắng- một lòng hướng đến mục tiêu chung.

Cuối cùng, 24 chiếc cầu từ 12 đội chơi sẽ hợp với nhau thành chữ Kim Tín thật lớn. Khối chữ “Kim Tín” được tạo thành từ những chiếc cầu của các đội, từng chiếc cầu được tạo thành bằng nhiều thanh gỗ nhỏ qua bàn tay những người chơi trong đội. Đó chính là những giá trị của tổ chức được tạo ra từ những cá nhân riêng lẻ trong tổ chức, như lời CT Tập đoàn phát biểu trong lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập Kim Tín “…Thay mặt lãnh đạo công ty, chúng tôi đặt trọn niềm tin vào các công dân Kim Tín, ủy thác trọng trách cho đội ngũ quản lý các cấp hoàn thành sứ mệnh đưa công ty Kim Tín chinh phục những đỉnh cao mới, khẳng định những đẳng cấp cao hơn cho Kim Tín. Chúng tôi tin tưởng trong tương lai, đội ngũ kế thừa sẽ viết lên những trang sử Kim Tín chói lọi hơn những gì mà chúng tôi đã làm được hiện nay”. Đó là Tư duy cùng thằng – là điều chúng tôi đã rút ra được qua trò chơi này.

Mặt trời đang dần tắt nắng, với kết quả đạt được 12 đội chơi được di chuyển bằng Cáp treo xuống hồ Tuyền Lâm để đến điểm cuối cùng của chặng đua thay vì đi bộ ngược xuống. Cảm giác thật là tuyệt khi ngồi trên cáp treo và nhìn xuống, hồ Tuyền Lâm như một đại dương thu nhỏ với mỗi ốc đảo trên hồ là một châu lục. Từ góc nhìn ấy, Đà Lạt càng trở nên xinh đẹp và thơ mộng, với nhiều độ dốc, đồi như cao hơn, không gian như mênh mông, trải rộng hơn dưới chân chúng tôi.

Khi xuống cáp treo tại bờ hồ Tuyền Lâm, trong cái lạnh sương đêm, lất phất mưa phùn Đà Lạt, chúng tôi được BTC cho di chuyển bằng thuyền máy về KDL Suối Tía nghỉ ngơi sau chặng đường dài. Giữa màn đêm, chúng tôi cảm nhận được cái bao la giữa trời và mặt nước, cảm giác hòa mình hoàn toàn vào thiên nhiên thư giãn. Đó là những trải nghiệm quý báu mà chúng tôi có sau những ngày làm việc vất vả. Cuộc đời không phải điều chúng ta có thể dễ dàng tìm ra cách sống, vì vậy hãy đón nhận cuộc sống như những gì đến với chúng ta. Và đừng bỏ lỡ những cơ hội mà cuộc sống trao cho chúng ta bởi những điều quan trọng nhất không phải là “VẬT CHẤT” đó chính là những trải nghiệm khiến cho cuộc sống của chúng ta càng thêm dư vị.

Trong tiếng nhạc nền sôi động, tiếng gió vi vu cũng là đêm lửa trại bập bùng ấm cúng. Từng đội chúng tôi được dùng bữa tối đậm đà hương vị do chính bàn tay mình tạo nên: Cơm nóng, canh nóng, cháo gà hay những món thịt nướng thơm lừng trên những bếp than hồng nghi ngút khói. Sau một ngày mệt mỏi, chưa bao giờ buổi cơm tối lại ngon đến thế. Chúng tôi còn được giao lưu văn hóa cồng chiêng cùng người dân tộc, cùng uống rượu cần và tham gia những trò chơi vận động trong đêm lửa trại, thể hiện tinh thần tập thể, gắn kết các thành viên trong đại gia đình Kim Tín lại với nhau. Khi trời đã dần khuya, mọi người chia tay nhau về lều chung của đội nghỉ ngơi, chuẩn bị cho ngày hôm sau với nhiều hoạt động hấp dẫn.

LỚP HỌC GIỮA RỪNG THÔNG

Buổi sáng, chúng tôi ăn nhẹ bữa sáng, tuy  chiến giữa núi rừng nhưng có cả café nóng. Mọi người thật sảng khoái để bắt đầu một buổi đào tạo. Ở Kim Tín việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng là điều kiện tiên quyết để công ty có thể tồn tại và phát triển trong hoạt động kinh doanh. Nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ, kỹ năng của nguồn nhân lực, chúng tôi cũng đã xây dựng quy trình đào tạo đảm bảo thực hiện việc đào tạo một cách khoa học, hệ thống và mang lại hiệu quả cao nhất cho CB.CNV. Cùng với những hình thức đào tạo khác nhau từ lý thuyết đến thực tiễn, thì “Lớp học giữa rừng thông” cùng với thầy Đinh Ngọc Hân được xem là một trải nghiệm thú vị mà chúng tôi tự hào khi mang đến cho hơn 130 CB.CNV trong chuyến hành trình.

Buổi học kết thúc, cũng chính là lúc 12 đội chúng tôi bước vào thử thách cuối cùng, thử thách 6 Hợp tác để thành công trước khi kết thúc chặng đua Teambuilding 2015. Ở thử thách 6: từng đội được phát cho 1 bộ chìa khóa gồm 11 chìa tương ứng với số thành viên trong đội. 12 đội sẽ cùng nhau mở 130 ổ khóa của BTC để lấy được tấm vé về lại Đà Lạt bằng xe ô tô thay vì đi bộ 25km.

Với đề bài của BTC đưa ra, các đội nhanh chóng nhận ra rằng phải có sự phối hợp thật chặt chẽ của 12 đội mới hoàn thành nhiệm vụ. Giải pháp của 12 đội được đưa ra là: mỗi đội sẽ cử 2 người lần lượt lên mở. Tuy nhiên, tổ chức công việc chưa hợp lý, cộng thêm các khó khăn: không thể nhìn được ổ khóa sau các bức màn bí mật cùng thời gian bị giới hạn thì việc hoàn thành nhiệm vụ đối với 12 đội chúng tôi quả thật là điều không tưởng. Trong giới hạn thời gian 5 phút đầu, 12 đội chỉ mở được có 5 ổ khóa/130 ổ khóa cần chinh phục. Lúc này, lần lượt từng đội trưởng lên trình bày những khó khăn mà đội mình gặp phải: bị che mất tầm nhìn, thời gian quá ngắn... Những khó khăn đó đã  được Tổng Giám Đốc tháo gỡ  khi  các đội đưa ra các cam kết và thuyết phục được Tổng Giám Đốc: cam kết sẽ đoàn kết, hợp tác với các đội để mở được tất cả các ổ khóa, cam kết sẽ tuân thủ luật chơi, cam kết tư duy cùng thắng sẽ không chỉ áp dụng trong trò chơi  này mà còn trong cả phối hợp công việc hàng ngày ...

Khi tất cả các khó khăn được tháo gỡ, các đội trưởng cùng họp lại và thống nhất phương án: lần lượt từng đội lên mở khóa, cử 1 người làm tổng chỉ huy, khi đội nào mở xong sẽ báo để đến lượt đội khác lên mở. Đây là một phương án khả thi tuy chưa được sự đồng thuận của tất cả các đội. Thời gian trôi qua, 123 chiếc ổ khóa lần lượt được mở nhưng vẫn còn tồn lại 7 chiếc chìa khóa trên chiếc hộp. Chúng tôi đã thất bại trước thử thách 6:

·         Thất bại vì nguyên tắc đã được xác lập nhưng tính tuân thủ chưa tốt.

·         Thất bại vì chúng tôi không tuân theo quy định của trò chơi: dùng chìa khóa màu này để mở ổ khóa màu khác...
...

Khi tất cả các đội xác định sẽ phải đi bộ 25km để quay trở lại Đà Lạt thì Tổng Giám Đốc trao cho chúng tôi một cơ hội nữa: cho thêm thời gian để chúng tôi dùng các chìa khóa còn lại để mở nốt 7 ổ khóa. Trò chơi kết thúc khi 7 ổ khóa cuối cùng được mở và những chia sẻ rất ý nghĩa của Tổng Giám Đốc “chiến lược nhân sự của  Kim Tín là xây dựng một đội ngũ nhân sự có năng lực “đều tay” và hợp tác tốt".

Ngạn ngữ có câu “ Khó khăn không phải là 1 Tảng đá cản chân bạn – Hãy xem đó như một Thềm đá nâng bước bạn cao hơn”. Vâng đúng là thế, đó cũng chính là những trải nghiệm mà chúng tôi cần có, cần rút ra những bài học quý báo nhiều hơn cho công việc và cuộc sống. Tạm biệt Suối Tía, chúng tôi được xe đoàn chở về khu Resort nghỉ ngơi, thư giãn chuẩn bị cho buổi Gala Dinner vào buổi tối.

Gala dinner

Gala Dinner được tổ chức trong khuôn viên sang trọng của khu resort. Chúng tôi cùng nhìn lại những khoảnh khắc thú vị trong hành trình trước đó, cùng chơi những trò chơi tập thể và cuối cùng tổng kết trao giải cho đội chiến thắng. Hành trình về đích từng đội khác nhau, nhưng kết quả của hành trình là kết quả chung của 12 đội chơi.

Sáng hôm sau đoàn chúng tôi ra về, kết thúc chương trình TeamBuilding đầy ý nghĩa. Cảm ơn Ban lãnh đạo tập đoàn, Ban tổ chức cho chúng tôi những chặng đường trải nghiệm đầy thú vị, vững bước niềm tin cho chặng đường phát triển phía trước.